Af hverju boršum viš skötu,,,,

Ég minni mig rękilega į žaš į Žorlįksmessu hve mikiš ég er utan af landi,,,, sveitamašurinn ķ mér belgir sig śt į žessu góšmeti sem hreinsar ekki einungis ķ manni sinusana heldur sįlina eins og gott brennivķn eša ljóš,,,

 

Žorlįksmessa, žann 23. desember, er messudagur sem tekinn var upp til heišurs Žorlįki hinum helga Žórhallssyni biskupi ķ Skįlholti. Žorlįkur var tekinn ķ dżrlingatölu į Ķslandi og śtnefndi Jóhannes Pįll II Pįfi hann sem verndardżrling Ķslands įriš 1985. Ķ raun į hann tvo messudaga į įri; Žorlįksmessu į vetri, 23. desember, og Žorlįksmessu aš sumri, 20. jślķ. Ķ kažólskum siš var fasta fyrir jólin og įtti žį ekki aš borša mikiš góšgęti og einna sķst į Žorlįksmessu. Žaš įtti aš vera sem mestur munur į föstumat og jólakręsingum, auk žess sem ekki žótti viš hęfi aš borša kjöt į dįnardegi heilags Žorlįks. Žessir matsišir héldust ķ stórum drįttum žótt hętt vęri aš tilbišja Žorlįk sem dżrling. Žó var fólki stundum leyft aš bragša ašeins į jólahangikjötinu ef žaš var sošiš į Žorlįksmessu.Ašalreglan var samt sś aš borša lélegt fiskmeti į žessum degi, en misjafnt var hvaš hentaši best į hverjum staš. Į Sušurlandi var sumstašar sošinn horašasti haršfiskurinn og frį Vopnafirši er žessi vķsa til marks um mataręšiš:

Į Žorlįksdag ķ matinn minn

morkinn fékk ég hįkarlinn

haršan fiskinn hįlfbarinn

og hįkarlsgrśtarbręšinginn.

Um žetta leyti įrs veiddist skata einkum į Vestfjaršamišum. Hśn žótti enginn herramannsmatur ótilhöfš og var žvķ algengur Žorlįksmessumatur į žeim slóšum. Ķ aldanna rįs tókst Vestfiršingum į hinn bóginn aš tilreiša śr skötunni mikiš ljśfmeti eins og skötustöppuna, og mörgum žótti žaš óbrigšult merki žess aš jólin vęru ķ nįnd žegar lykt tók aš berast af skötustöppu.Eftir žvķ sem leiš į 20. öld flykktist fólk śr öllum byggšarlögum į sušvesturhorn landsins, Vestfiršingar ekki sķšur en ašrir. Žeir söknušu Žorlįksmessuskötunnar og margir reyndu aš śtvega sér hana śr heimahögum. Smįm saman smitaši žessi venja žeirra śt frį sér og eftir mišja öldina fóru margar fiskbśšir į höfušborgarsvęšinu aš hafa skötu į bošstólum ķ desember. Fyrir um aldarfjóršungi fóru svo nokkur veitingahśs aš bjóša til skötuveislu į Žorlįksmessu og žar meš varš žetta tķska.Žorlįksmessuskata er meš öšrum oršum ęvagömul į Vestfjöršum en ekki nema nokkurra įratuga gömul į Reykjavķkursvęšinu.Alžekkt er ķ heiminum aš matréttir sem upphaflega uršu til vegna fįtęktar eša skorts į framboši žykja seinna lostęti. Įstęšan er oft žaš nostur sem hafa žurfti viš matreišsluna til aš gera hrįefniš gómsętt. Žetta į til dęmis viš um żmsa franska skelfisks- og sniglarétti. Fyrir utan skötuna mį į Ķslandi nefna laufabraušiš sem žurfti aš vera öržunnt vegna mjölskorts į 17. og 18. öld, og rjśpuna sem upphaflega var jólamatur žeirra sem ekki höfšu efni į aš slįtra kind.Nś į seinni tķmum hefur Žorlįksmessa oršiš hluti af jólaundirbśningnum og hafa margir žann siš aš skreyta jólatréš į žessum degi, sem og borša kęsta skötu. 

 

Žessi fróšleikur er tekinn af vķsindavefnum

 ég vona aš žau drepi mig ekki fyrir aš hafa stoliš žessu,,, Allavega žį var skatan hjį Mömmu afbragš,, hśn var hrikalega kęst og sterk,, jafnvel svo sterk aš mamma gat varla boršaš hana,, Mķa žreytti frumraun sķna ķ skötumennskunni og boršaši magafylli,,, hśn veršur skįld held ég,,,,

 

En žetta um Heilagan Žorlįk er nįttśrulega bull og vitleysa,, enda frį kirkjunni komiš,, kannski gaurinn hafi veriš til en ég er ekki viss um aš hann hafi veriš sį dżrlingur sem katholikkar vilja af lįta,,,

 Į morgun er ašfangadagur,, heitasta hįtiš kristinna,, hefur enn ekki neitt gildi fyrir mér, nema samveran meš įstvinum eins og ég sagši ķ fyrra,, ég vona aš į įrinu sem er aš lķša hafi fleiri hętt aš lįta mata sig į śreltri trś į guš į skżjunum sem fyrirgefur allt og gerir allt gott,,, žaš er meira ķ okkar valdi aš gera žaš en žess sem hinir kalla Guš,,,,,, 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband